top of page
  • รูปภาพนักเขียนSWN.Admin

หากคุณเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป

หากคุณเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป อาจเกิดสิ่งต่อไปนี้ได้





1. อาจทะลักไปถึงห้องเผาไหม้ได้


เมื่อเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป จะทำให้น้ำมันเครื่องสูงขึ้นจนเกือบถึงขอบฝาสูบหรือมากกว่านั้น เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน แรงเหวี่ยงจากเพลาข้อเหวี่ยงอาจทำให้น้ำมันเครื่องทะลักขึ้นไปในห้องเผาไหม้ได้ น้ำมันเครื่องที่เข้าไปในห้องเผาไหม้จะเข้าไปผสมกับอากาศและเชื้อเพลิง ส่งผลให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เกิดเขม่าควันขาวออกมาจากท่อไอเสีย นอกจากนี้ น้ำมันเครื่องยังอาจไปเคลือบอยู่บนผนังกระบอกสูบ ทำให้การเผาไหม้ไม่มีประสิทธิภาพ เครื่องยนต์จึงทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ


2. เกิดฟองอากาศมากเครื่องเสื่อมสภาพเร็ว


เมื่อเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป จะทำให้น้ำมันเครื่องมีฟองอากาศมากขึ้น ฟองอากาศเหล่านี้จะเข้าไปขัดขวางการหล่อลื่นระหว่างชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ทำให้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์เกิดการเสียดสีและเกิดการสึกหรอเร็วขึ้น นอกจากนี้ ฟองอากาศยังทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย


3. ทำให้เสียกำลังรถยนต์โดยไม่จำเป็น กินน้ำมันมากขึ้น


เมื่อเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป จะทำให้เพลาข้อเหวี่ยงต้องหมุนผ่านน้ำมันเครื่องที่มากขึ้น ต้องใช้แรงมากขึ้นในการหมุน ทำให้เสียกำลังรถยนต์โดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ น้ำมันเครื่องที่มากเกินไปยังอาจรั่วซึมตามซีลต่างๆ ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันมากขึ้น


สรุปแล้ว การเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์หลายประการ ดังนี้


* น้ำมันเครื่องอาจทะลักขึ้นไปในห้องเผาไหม้ ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เกิดเขม่าควันขาวออกมาจากท่อไอเสีย

* เกิดฟองอากาศมาก ทำให้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์เกิดการเสียดสีและเกิดการสึกหรอเร็วขึ้น น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

* ทำให้เสียกำลังรถยนต์โดยไม่จำเป็น กินน้ำมันมากขึ้น


ดังนั้น จึงควรเติมน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมตามที่คู่มือรถระบุไว้ เพื่อรักษาเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานยาวนาน

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page